วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เมื่อลูกหน้าเป็นผื่นแดง ผื่นคัน ทำอย่างไรดี?

ผิวของเด็กทารกนั้นมีความบางและอ่อนโยนมากกว่าผิวผู้ใหญ่ จึงตอบสนองต่อสิ่งระคายเคืองภายนอกเร็วกว่าและต้องการการปกป้องที่เหนือกว่าชั้นผิวหนัง

           ผิวเด็กทารกต้องการการดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากมีความหนาเพียงแค่หนึ่งในห้าของผิวผู้ใหญ่
ผิวทารกบอบบางกว่ามักแห้งได้ง่ายและไวต่อสารเคมี

     ถึงแม้ว่าผิวของเด็กทารกจะมีจำนวนชั้นผิวเท่ากับผิวผู้ใหญ่ แต่แต่ละชั้นผิวของเด็กนั้นมีความบางกว่าผิวเรามาก โดยเฉลี่ยแล้วผิวเด็กทารกมีความหนาเพียงแค่ 1 ใน 5 ของผิวผู้ใหญ่เท่านั้น ผิวชั้นนอกสุดของเด็กทารกมีความบางเป็นพิเศษและเซลล์ผิวเรียงตัวกันไม่แน่นเท่าผิวผู้ใหญ่ ต่อมเหงื่อและต่อมไขมันของเด็กทารกก็ยังทำงานไม่ได้เต็มที่ จึงทำให้ฟิล์มบางๆ ที่ผิวเราผลิตขึ้นเพื่อเป็นเกราะปกป้องผิวและรักษาระดับความเป็นกรดของผิวให้สมดุลก็ยังคงอ่อนแอมาก


การทำงานของผิวเด็กทารกจึงแตกต่างกว่าผิวผู้ใหญ่มากในหลายๆ ด้าน

  • ผิวทารกไวต่อสารเคมีและสารประเภทอื่นๆมากเมื่อสารเหล่านี้โดนผิวก็จะถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวชั้นใน
  • ผิวทารกแห้งง่ายกว่าผิวผู้ใหญ่
  • ผิวทารกไวต่อรังสียูวีในแสงแดด
การดูแลรักษาผิวเด็กช่วงแรกเกิด

1.      ผื่นแดงบนหน้าเด็ก : เด็กทารกจะมีผิวที่บอบบางทำให้เกิดผื่นแดงได้ง่าย หากเสียดสีหรือผัสผัสอะไร เช่น เหงื่อระหว่างเข้าเต้า ผ้าอ้อม ที่นอน วิธีการดูแลรักษา หลังน้องทานนมเสร็จเอาผ้าชุปน้ำเช็ดหน้าลูกน้อยทุกครั้งช่วยป้องกันผดผื่นแดงบริเวณแก้มลูกน้อยได้


2.       กลากน้ำนม เป็นโรคผิวหนังอักเสบที่พบได้บ่อยเป็นรอยแดง อ่อนๆ  มีขนาด 0.5 –4cm. เกิดจากเวลาเด็กทานนม อาจมีน้ำนมหรือน้ำลายไหลออกมาบริเวณแก้มแล้วไม่ได้เช็ดทำความสะอาดทำให้เกิดรอยแดงๆบริเวณแก้มของลูกได้ วิธีการดูแลรักษา คือ ควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังให้นมลูก เอาผ้าหรือสำลีชุปน้ำบริเวณแก้ม ทาครีมบำรุงผิวหรือใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ ที่มีฤทธิ์อ่อนๆ

3.      ผื่นผ้าอ้อม ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกๆ 2-4 ชั่วโมง หรือ หลังลูกน้อยขับถ่าย ให้ล้างก้นและอวัยวะเพศให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ซับให้แห้งก่อนใส่แพมเพิส ไม่ควรทาแป้งเพราะแป้งจะทำให้เกิดการหมักหม่มและอับชื้นซึงเป็นสาเหตุของการของผื่นผ้าอ้อม

4.      ผิวแห้งสากเป็นขุ่ย เด็กแรกเกิดถึง 1 ปี ผิวหนังยังบอบบางและขาดความชุ่มชื่นได้ง่ายเนื่องจากชั้นผิวหนังมีแค่หนังแท้และหนังกำพร้า ยังไม่มีชั้นไขมันทำให้น้ำในผิวน้อยและแห้งง่ายทำให้บางครั้งอาจเกิดอาการผิวแห้งสาก และ ลอกเป็นขุ่ย วิธีดูแลควรทาครีมบำรุงผิวสำหรับเด็กที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น หรือ ทาเบบี้ออย เพื่อให้ผิวเกิดความชุ่มชื้นมากขึ้น


5.      ผื่นแพ้ตามตัวเด็ก เนื่องด้วยเด็กมีผิวที่บอบบาง การสัมผัสสารเคมี หรือ สารตกค้างที่ติดมากับเสื้อผ้าหรือของใช้ ก็ทำให้เด็กเกิดผื่นแพ้ได้ง่ายเช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาซักผ้า สบู่อาบน้ำ เป็นต้น การดูแลเมื่อลูกเป็นผื่นแพ้ ควรเปลี่ยนน้ำยาซักผ้า หรือหากเด็กยังมีอาการอยู่ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกชนิด และ ซักผ้า อาบน้ำ ด้วยน้ำเปล่าแทน และไม่ควรซักเสื้อผ้าเด็กรวมกับของผู้ใหญ่

6.      ผดผื่น ผิวหนังของลุกก่อนขวบปียังบอบบาง ต่อมเหงื่อยังทำงานไม่สมบูรณ์ หน้าร้อน อากาศอบอ้าวเหงื่อออกมาก ๆ ก็มีโอกาสที่ทำให้รูขุมขนเล็ก ๆ ของลูกอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดผดผื่นได้ค่ะ  วิธีการดูและคือ อาบน้ำให้ลูกบ่อยๆ ส่วมใส่เสื้อผ้าหลวมๆบางๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ร้อนเพราะอาจทำให้เหงื่ออกมากและหมั่นรักษาผิวให้สะอาด หากมีผดผื่นเกิดขึ้นควรใช้ผลิตภัณฑ์รักษาผดผื่นเพื่อบรรเทาและรักษาอาการ

7.      สิวในทารก เป็นตุ่มหนองที่ใบหน้าของเด็กแรกเกิด ไม่พบสิวอุดตัน และ ไม่ทำให้เกิดแผลเป็นโดยทั่วไปเป็นที่แก้ม บางครั้งเป็นที่หน้าผาก และ คาง ของทารก พบในทารกชายบ่อยกว่าทารกหญิง อาจมีอาการรุนแรงน้อยจนถึงปานกลาง ส่วนใหญ่สิวประเภทนี้จะหายใน 2-3 เดือน วิธีการรักษา คือการใช้ยาหรือครีมช่วยบรรเทาและรักษาอาการ

8.      ไข้ออกผื่นคือผื่นที่เกิดจาก โรค เช่น หัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส บางครั้งอาจคล้ายผื่น  แพ้ทั่วไปเมื่ออาการใกล้หาย สิ่งที่ตามมาคือผื่น และ แผลลจากผื่น หรือที่เรียกกันว่า ไข้ออกผื่น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจกังวลและให้ลูกงดอาหารพวกเนื้อ นม ไข่ ซึ่งเชื่อกันมาแต่โบราณว่าเป็นของแสลงกับไข้ออกผื่น ความจริงแล้วอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้เด็ก ๆ ได้ จึงควรให้เด็กกินให้มากขึ้นค่ะ 
9.      ผื่นยุงกัด: ช่วงฤดูฝนเด็กมักจะถูกยุงกัด และเกิดตุ่มตามตัวที่เกิดจากการแพ้น้ำลายยุง ทำให้เด็กคันและเกาบริเวณดังกล่าวซึงทำให้เกิดแผลได้ ดังนั้นควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดอาการคันจากยุงกัด เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดอาการผื่นคันและเกาได้ค่ะ

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเด็กทารกควรมีลักษณะแบบไหนดี?

·       ควรเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เพราะผิวเด็กบอบบางมากหากได้รับผลตภัณฑ์ที่ทำมาจากสารเคมีอาจทำให้เกิดการแพ้ได้ง่าย
·       ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสีหรือน้ำหอม เพราะอาจทำให้เด็กแพ้ได้
·       เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารสเตียรอยด์ เพราะการใช้สเตียรอยด์อ่อนๆ ที่หาซื้อกันทั่วไปกับเด็กอาจทำให้ผิวเด็กมีปัญหาด่างขาวได้ในอนาคต
·       เนื้อครีมซึมเร็วไม่เหนียวแหนะหนะ เพราะ การทาครีมที่หยาบและเหนียวแหนะหนะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือทำให้เด็กไม่สบายตัวได้
·       ผลิตภัณฑ์ต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองจากกรมการอาหารและยา โดยคุณแม่สามารถสังเกตุได้โดยดูที่เลขจดแจ้งที่ติดมากับข้างกล่อง หรือ นำเลขจดแจ้งไปเช็คผ่านเว็บไซต์ อย. ว่าเลขดังกล่าวผ่านการตรวจสอบแล้วหรือชื่อสินค้ากับเลขจดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกันหรือไม่ผ่าน  http://www.zcooby.com/food-and-drug-number-diy-checking/
·       ใช้แล้วลูกไม่แพ้ : ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน วิธีสังเกตุง่ายๆคือเมื่อทาผลิตภัณฑ์ไปแล้วประมาณไม่เกิน 2 ชัวโมงแล้วเด็กมีอาการผื่นแดงเห่อขึ้นหนักกว่าเดิมให้สันนิฐานว่าลูกอาจแพ้ครีมได้ ควรหยุดใช้ทันที หากหยุดใช้แล้วอาการยังไม่ดีขึ้นควรพาลูกพบแพทย์ แต่หากใช้ผลิตภัณฑ์แล้วอาการหายไปแล้วกลับมาเป็นใหม่ ถือเป็นเรื่องปกติเพราะเด็กมีผิวที่บอบบางทำให้เกิดผื่นแพ้ได้ง่ายอาการเป็นๆ หายๆเป็นเรื่องปกติก แต่เมื่อลูกอายุครบ 1 ขวบ แล้วอาการแพ้ต่างๆจะลดลงเพราะผิวหนังจะแข็งแรงขึ้นค่ะ

               สรุปคือผิวเด็กช่วงแรกเกิดถึงขวบปีแรกจะมีผิวที่บางกว่าผู้ใหญ่ทำให้เกิดอาการผื่นแดง ผื่นคัน ผื่นผ้าอ้อม ผิวแห้งสาก กลากน้ำนม ผดผื่น ได้ง่าย ดังนั้นควรดูแลและรักษาความสะอาดผิวบริเวณต่างๆของลูกน้อย และ ทาครีมเพื่อปกป้องและบำรุงผิวของลูกน้อยไม่ให้เกิดอาการแดงระคายเคือง ก็จะช่วยให้ลูกน้อยห่างไกลผดผื่นแพ้ได้ค่ะ
*****************************************************************************************
All MOMs New Born Nappy Care Ointment (ครีมทาผื่น)

ประโยชน์: ช่วยปกป้องผิวทารกไม่ให้แดงระคายเคืองช่วยเคลือบและปกป้องผิวบำรุงผิวให้นุ่ม
คุณสมบัติพิเศษ: มีประสิทธิภาพในการช่วยปกป้องและบำรุงผิวเนื้อครีมซึมเร็วไม่เหนอะหนะและเคลือบผิวป้องกันความชื้นเพื่อคงความชุ่มชื่นและอ่อนนุ่นปราศจากสีและน้ำหอมซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผิวระคายเคือง
วิธีใช้: ใช้ทาหลังทำความสะอาดผิวเด็กทารกทุกครั้งเพื่อปกป้องและบำรุงผิวไม่ให้แดงระคายเคือง
ส่วนประกอบของสินค้า:
Dexpanthenol (Pro-vitamin B5) เป็นส่วนประกอบสำคัญของ keratin ของผิวหนังทำหน้าที่เป็นสารเคลือบผิวแบบ Semi occlusive ซึ่งสามารถกักเก็บความชื้นได้ดี ปกป้องผิวจากความเปียกชื้น ช่วยระบายอากาศ ไม่ปิดกั้นผิวจนแน่นเกินไปเป็นการป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น และน้ำในชั้นผิวได้อย่างดี สามรถคงความชุ่มชื้นและความสมดุลของผิว กระตุ้นให้เกิดการฟื้นฟูของผิวตามกลไกธรรมชาติสามารถดูดซึมผ่านผิวและผมได้เป็นอย่างดี ใช้ป้องกันและบำรุงผิวใต้ผ้าอ้อมทุกครั้งก่อนเปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อปกป้องและบำรุงผิวที่บอบบางของลูกน้อย
Comfrey extract (Allantoin) ในทางเภสัชกรรมจะใช้ในการรักษาแผลอักเสบ บาดแผลที่หายช้าและแผลไฟไหม้ นอกจากนั้นยังช่วยลดอาการคัน อาการอักเสบของผิว ป้องกันอาการแพ้ และช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ช่วยขจัดเซลล์ที่ตายแล้ว และกระตุ้นให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ จึงช่วยในเรื่องของการสมานผิวด้วยเป็นต้น
Vitamin E ธรรมชาติ เป็นหนึ่งในวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย สามารถซึมผ่านผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว มีหน้าที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เซลล์ต่างๆถูกทำลาย และช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่เซลล์ผิว ช่วยสร้างเซลล์ผิวใหม่ และช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ป้องกันแผลเป็นได้เป็นอย่างดี
Jojoba Oil มีน้ำมันที่มีสารธรรมชาติที่เหมือนกันกับ Collagen ที่อยู่บนผิวหนังเรา อีกทั้งยังเป็น moisturizer ชั้นดีสำหรับทุกสภาพผิว นอกจากนั้นยังมีวิตามินอี และบีรวม นอกจากนั้นยังมีความพิเศษต่างจากน้ำมันสกัดจากพืชชนิดอื่น คือมีคุณสมบัติทางเคมีใกล้เคียงกับซีบัม (น้ำมันที่ร่างกายผลิตขึ้น) ของคนมาก ไม่เหนียวเหนอะ กระจายตัวและดูดซึมได้ดีบนผิว จึงสามารถซึมซาบลงสู่เซลล์ผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่มจนเห็นความต่าง และรักษารอยแผลเป็นให้ค่อยๆ เลือนหายไป ปกป้องความชุ่มชื้นของผิวหนังได้ดีเยี่ยม น้ำมันโจโจบายังมีสารโทโคเฟอรอล (Tocopheral) หรือวิตามินอี (Vitamin E) อยู่ในระดับสูง ช่วยให้ผิวสามารถต้านสารอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีสารที่สำคัญคือ Myristic acid ช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย
Sweet Almond Oil จะอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น Linolenic, Linoleic และ oleic acid นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีกหลายชนิด เช่น vitamins A, B1, B2 and B6 และ E ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน เนื้อเบา ไม่เหนียวแหนะหนะ ช่วยในการดูดซึมสารต่างๆลงสู่ผิวได้เป็นอย่างดี
Aloe vera extract ว่านหางจระเข้มีสารอยู่หลายชนิด เช่น Aloe-emodin, Aloesin, Aloin และ สารประเภท Glycoprotein ต่างๆ ช่วยลดการติดเชื้อ สลายพิษของเชื้อโรค กระตุ้นการเกิดใหม่ของเนื้อเยื่อส่วนที่ชำรุด สารกลุ่ม Polysaccharide, Barbaloin และ Glucomanine จะช่วยลดอาการบวมจากแผลที่อักเสบ และช่วยสมานแผลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลาย ช่วยเติมน้ำให้ผิว ช่วยให้ผิวพรรณนุ่มเนียน สดชื่น
เลขที่จดแจ้ง : 10-1-5754742 สินค้าผลิตในประเทศไทย
สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทาง 
2.ร้านขายยา
-โรงพยาบาลเด็กชั้น2
-โรงพยาบาลเลิดสิน
-โรงพยาบาลเซ็นต์หลุยต์(ร้านยาเฮลธ์แคร์)
-ร้านศิริเวชทุกสาขา ปทุมธานี
-ร้านพลูทวีหน้าโรงพยบาลศิริราช กรุงเทพ
-ร้านวังยาเฮลธ์แคร์ บางแสน จ.ชลบุรี
-ร้านปุณภัคชญาฟาร์มาซี บางละมุง ชลบุรี
-ร้านจุฬาฟาร์มาซี  บ้านค่าย จ.ระยอง
-ร้านลูกรัก สวรรคโลก จ.สุโขทัย
-ร้านบอสแอนด์บีม จ.พิษณุโลก
-ร้านอุ่นอัยดิน จ.พิษณุโลก
-ร้านเบบี้คลับ จ.นครสวรรค์
-ร้านส.สุทัศน์เภสัช 2 จ.กาญจนบุรี
-ร้านเถินเภสัช เถิน จ.ลำปาง







1 ความคิดเห็น: